Friday, April 1, 2011

Members: Declaring PhilHealth Dependents - Qualifications for Valid Dependents

This blog post is for those:
  • Members who are wondering who to declare as PhilHealth dependents in the PhilHealth Membership Registration Form (PMRF), and;
  • Those whose Member Data Record (MDR) did not reflect the dependents previously declared.
Who to Declare as a Dependent:
  1. Biological Mother;
  2. Biological Father;
  3. Step Mother (if biological mother already deceased);
  4. Step Father (if biological father already deceased);
  5. Adopted Mother (with adoption papers or Court Decree/Resolution of Adoption);
  6. Adopted Father (with adoption papers or Court Decree/Resolution of Adoption);
  7. Biological Son/Daughter;
  8. Step Son/Daughter;
  9. Adopted Son/Daughter (with adoption papers or Court Decree/Resolution of Adoption);
  10. Legal spouse (non-member or membership is inactive).
Qualifications of a valid dependent:

1. For Parents (birth certificate)
  • Should be 60 years old and above;
  • Non-member or inactive member;
  • Unemployed.

2. For Spouse (with marriage certificate/contract)
  • Non-member or inactive member;
  • Unemployed;
  • A Muslim member can declare more than one wife (with attached Affidavit of Marriage issued by OMA).
3. For Children
  • Should be below 21 years old;
  • Unmarried;
  • Unemployed;
  • 21 years old and above with congenital disability either physical or mental;
Additional Guidelines:
  • A dependent is qualified if they are not registered as PhilHealth members or if their membership is no longer active;
  • Generally, PhilHealth requires the submission of supporting documents to establish the relationship of the declared dependents to the member. Dependents without supporting documents will not be visible in the Member Data Record (MDR);
  • A dependent cannot be declared more than once, as in the case of both parents declaring the same child as their dependent, or siblings both declaring their parent;
  • There is no limit as to the number of dependents that you can declare. However, you should take note of the 45 days allowable limit shared by your dependents.

136 comments:

  1. pareho po kaming magasawa na member ng philhealth pero ako po ay hindi na nakapag hulog simula nung umalis ako sa work 2006. pag pasok po ng taong 2007 ndi na ako nkapghulog pwede po bang isama ako ng husband ko bilang dependent niya he has our son under his membership. ako matagal na hindi naghulog even nung nanganak ako (2007) walang philhealth kasi hindi namin inasikaso pero ngayon regular ng ngcocontirbute ang husband ko. PWEDE NA PO NIYA AKONG ISALI NA DEPENDENT NIYA? THANK YOU.

    ReplyDelete
  2. Please see this post. http://philhealth101.blogspot.com/2011/04/deactive-or-cancel-my-philhealth.html

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ok lng b kht hndi p NSO birt certificate yung copy lng ng galing s hospital n tinatkn n monisipyo yung ipasa ko sa philhealth office pra ma update ang dependant at isa lng pa pedy gawing dependant if 2 n mag asawa ang active member ng philhealth. Salamat

      Delete
    2. Kami pong mag asawa ay bagong kasal lang member npo ako ng philhealth ang asawa ko po ay mag member din pwede nya po ba ilagay na beneficiary nya ang knyang pamangkin wala po kc kming anak

      Delete
  3. birth certificate lng po ba ang requirements for parents para po ma-add as dependent, what if wala po what other option of requirements can i submit?

    ReplyDelete
  4. Pwede gamitin ang baptismal certificate instead of the birth certificate. Ang buong listahan ng mga pwedeng i-attach ay matatagpuan sa likod ng PhilHealth Membership Registration Form (PMRF).

    ReplyDelete
  5. pano po pag walang birth certificate ang magulang ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pwede ang baptismal o ibang dokumento nakasaad sa likod ng membership form.

      Delete
  6. Question, nagkasakit kasi mama ko pero wala pa syang 60 years old, pero papa ko 60 na sya at pwede ko syang ienroll sa philhealth, pwede ba nyang ienroll as dependent ang mama ko? at pwede pa ba namin ifile yung mga nagastos namin sa ospital? Pa help naman po. Salamat :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pwede mo ienroll ang mother o father mo as a philhealth member and the declare the other as a dependent. However, di mo pa pwede oreimburse ang nagastos ninyo. Kailangan may 9months contributions ang miyembro bago maka pagavail ng ibang services o packages.

      Delete
    2. Pwedi po yan ate kung kasal.po yung parents nyo authomatic coverd sya ng papa mo po

      Delete
  7. I am an inactive Philhealth member for almost 4 years na.Gusto ko pong madeclare as dependent sa asawa ko.kelangan ko pa po bang magsend ng letter of deactivation para doon sa membership ko?saan ko po dapat isubmit yung letter requesting for deactivation?meron bang standard form para sa deactivation letter?pls help.tnx

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes, kailangan magsubmit ng miyembro ng rrquest letter at i-attach ito sa filled up pmrf ng asawa mo na naka declare kang dependent. Isubmit sa kahit anong branch ng philhealth. Ilagay ang rason kung bkit nais ideactivate ang account

      Delete
  8. tnx for the reply po.another question po ito.ang asawa ko po ay public school teacher.last month lang ay nag update kami ng pmrf nya at doon na rin sa office ng school nila namin ipinasa.at yun nga ang naging resulta, I was not qualified para maging dependent yung anak lang namin.ok lang ba na doon ko ipasa din yung request letter for deactivation with my husband's pmrf?or dun na ako mismo magpasa sa Philhealth branch office.7 months pregnant po kc ako kaya I asked kung saan ko dapat ipasa...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mas makabubuti siguro na ideretso mo na sa Philhealth para kung okay na ay maka kuha ka na agad ng bagong MDR. Kung dati kang employed kailangan ay hindi ka na nagtra-trabaho at magprepare ka ng certificate of separation na galing sa iyong dating pinapasukan

      Delete
  9. hi po, same problem here ako naman po is 7 months ng inactive at hinihingan din ako ng deactivation letter ng philhealth para maging dependent ako ng asawa ko and next month due ko na po. meron po ba kayong sample ng deactivation letter? hindi ko po kasi alam kung papano umpisahan. thanks po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sabihin mo lang sa sulat, i woukd like to request for the deactivation of my membership due to kung anong rason for the deactivation starting when. At ilagay mo na rin ung pmrf for updating ng spouse mo na dinedeclare ka as dependent, with your marriage contract and birth certificate.

      Delete
  10. hello po, ask ko lang po kung gaano katagal ang pag-update ng philhealth dependents, thank you po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Within the day po or simply in a few minutes depende lang sa pila o dami ng tao

      Delete
  11. pwede ko ba malaman ang philhealth number ko dito sa online?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Contact the call center or email info@philhealth.gov.ph

      Delete
  12. matagal na po ako member ng philhealth, after ko po ba ma pa add as dependent ung mother ko pwede na po ba nya magamit ung benefits.. let say na pa add ko this week, then i pa schedule ko sya for operation next week pwede na po ba agad magamit thanks.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes, as long as updated at sapat ang contributions ng miyembro.

      Delete
  13. philheath member po un asawa ko at isa cya ofw.4months pregnant po ako pwd po ba mgdependent sa husband ko pra mgamt ko po sa aking panganganak.panu po mg avail at pwd po ba ako nlang magprocess kc nsa abroad pa ya ngaun.thanks!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Q1: Pwede kayong maging valid dependent kung dineklara kayo ng asawa ninyo. kailangan nya i-update ang profile nya by submitting an updated PMRF.

      Q2 & 3: to avail the benefits, pwede ka magrefer dito sa mga posts na it:
      http://philhealth101.blogspot.com/2011/04/tips-in-availing-philhealth-benefits.html

      http://philhealth101.blogspot.com/2011/09/availing-philhealth-benefits-for-direct.html

      http://philhealth101.blogspot.com/2011/05/avail-philhealth-benefits-for.html

      Delete
  14. good day po... ask ko lng po, ung asawa ko is a philhealth member, umuwi po sya nung 2007 sa pilipinas at nag bayad po ng advance hanggang 2008, but from that po di na po nya na update payments nya, valid pa po ba ung membership nya? and if ever po na valid how can we update the payments po, thank you... hoping for a sooner reply

    ReplyDelete
    Replies
    1. kung ang asawa mo ay nasa ibang bansa pa, pwede kang huminggi ng authorization letter para makapag transact ka on his behalf at maipa-update ang kanyang membership record sa PhilHealth by submitting an updated PMRF na naka-attach ang photocopy ng kanyang contract sa abroad. Maaari mong bayaran o ipagpatuloy ang hulog niya sa PhilHealth. Para malaman kung saan pwede magbayad, kindly refer to this post:

      http://philhealth101.blogspot.com/2011/03/where-do-i-pay-my-premium-contributions.html

      Delete
  15. Hello po. Gusto ko po sanang itanung kung paano po magkakaroon ng Philhealth ang kapatid ko. Member po ako ng Philhealth, d ko po ba pwedeng ideclare na dependents ko ang kaptid ko? Kasi both parents po namin ay wala na. Yung kapatid ay minor plang,9 years old. Wala po bang exemptions tulad s ganitong case? d po ba xa pwedeng ideclare n dependents ko since aq naman po ang tumatayong guardian/parents nya? Kung hnd po pwede paano ko po xa mabbgyan ng Philhealth? thank you po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang kapatid ay hindi po kasama sa valid dependents. Pwede po sya magpamember as long as may guardian. Meaning magre register ang iyong kapatid bilang individually paying member at magbabayad ng kaukulang premiums. Pwede mo sya ipa-register this month at magumpisa magbayad bago mag Oct para sa 3rd qtr. Kung gusto mo makatipid maaari mong bayaran before Oct 1 ang pang 4th Qtr at annual payment next yr para 100 per month pa rin ang babayaran mo. Pagdating ng Oct ang premium ay tataas at magiging 200 per month na.

      Delete
  16. Is there a site wherein I can check my records in Philhealth? I just want to know if my son is my dependent under Philhealth. Thanks.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa ngayon po ay wala pang online viewing. Baka maaari kayong tulungan ng call center, tumawag kayo at inquire kung naka declare na ang inyong anak or pumunta sa pinaka malapit na opisina at magrequest ng mdr. Magdala na rin kayo ng birth certificate para kung hindi pa naka register ang anak ninyo ay maaari nyo na sya agad idagdag

      Delete
  17. hi po itatanong ko lang po isa po akung single at ang parents ko po wala pa sa 60 at yung mga kapatid ko po 21yrs.old above na po sil it means di na sila kasama sa dependent ko...ehh nag aapply po ako sa abroad at makukuha ko na po yung oec ko baka by nextweek pano ko po kaya gagamitin yung philhealth eh wala naman ako dito sa pilipinas at may insurance naman sa pupuntahan ko na bansa 2yrs. contratc po ako dun..pwede ko po ba ilagay sa beneficiary ko yung mga pamangkin ko..tnx!

    ReplyDelete
  18. Si Mommy po ay kaka-60 years old pa lang nung June 2012. Effective January 2013, siya ay retired na pero bayad pa rin nung kumpanya yung last quarter niya ng 2012. Puwede po ba i-declare ko na siya na as my dependent? Ano po ang kelangan na documents para magawa ito?

    ReplyDelete
    Replies
    1. maaari mong i-check kung qualified sya as lifetime member. kung qualified sya ay mas makabubuting as lifetime na lang sya at hindi dependent mo dahil sya ay makaka-avail ng PhilHealth benefits kahit hindi na sya magbayad ng PhilHealth. Ito ay upang ma-maximize ang kanyang inihulog na contribution. Eligible sya as lifetime member kung sya ay nakapag hulog na ng minimum of 120 months contribution.

      Delete
    2. Hello po ask q lng po pwede po bng maging beneficiary muh ung anak muh na hindi muh kaapelyido..

      Delete
  19. I'm 34 po and in active phil health ko since 2009.manganak po aq april,magamit ko ba philhealth ng nanay ko since dependent nya naman ako? Thanks.

    ReplyDelete
    Replies
    1. kung below 21yrs old ang anak, pwede gamitin ang PhilHealth ng magulang sa pagbubuntis.

      Delete
  20. papano po ako magtatanggal ng dependencies sa account ko po?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Try to prepare a request letter for the removal of the particular dependent. Ilagay ang full name and birth date of the dependent na gusto mo tanggalin.

      Delete
    2. mag aaply po ako for new membership sa philhealth kailangan daw po ma authorization letter galing sa magulang kc 20 yrs old palang po ako. panu po ba ang sample ng consent letter? maraming salamat po.

      Delete
  21. patulong naman po kc ung name ng father ko sa birth certificate nya ay iba sa nakalagay sa birth certificate ko... anu po ang kailangan para maipasok ko cya n beneficiaries ko.... tnxs

    ReplyDelete
  22. nkalimutan ko po ung dependent ko sa philhealth, anu po ang gagawin ko?

    ReplyDelete
  23. hello po, nag-apply ako as Philhealth member nung 1998 as self-employed but wasn't able to pay the monthly premium, now I want to activate my account, puwede pa po ba at papano, need ko pa ba magpunta sa main/branch office to reactivate or can I just continue paying the monthly contribution in the receiving banks? Any advice will be much appreciated. Many thanks!

    ReplyDelete
  24. Hello poh ask ko lang poh ung philhealth id poh ba valid poh baayan na id f gamitin pagawa ng passport

    ReplyDelete
  25. HELLO GOOD DAY... PWEDE PO AKO MGASK.? PWEDE BANG IREMOVE ANG DEPENDENT CHILD S PHILHEALTH KO AT ITRANSFER SA ASAWA KO UNG MGA ANAK NAMIN?

    ReplyDelete
  26. Hi! Tanong ko lang po kung pwede ko ipa-register yung mother and father ko sa philhealth? Both of my parents are unemployed and 50 years old na.. What are the requirements for the enrollment of their philhealth? kailangan po ba kasama ko pa sila pag pumunta sa philhealth office? May sakit na kasi yung mother ko at hindi na sya pwede masyado magpagod.. Okay lang ba na ako na lang ang magpunta at mag submit ng PMRF nila? Thanks in advance sa reply! God bless..

    ReplyDelete
  27. Pwede rin po bang maging dependent ang kapatid if you are single? Thank you.

    ReplyDelete
  28. hello. Ask ko lang nanganak kasi ako nung september then i used my philhealth they only deducted me P5000.00 tapos nagbayad kami ng cash with the amount of P7000.00 .. then recently nakita ko sa rates ng maternity is 8000.00 pwede ko pa bang ireinburst yung 3k? since may binayaran parin kaming 7k.. thank you!

    ReplyDelete
  29. i need help! can somebody upload the form of AF Dependent Amendment Form? i need it urgently because i need to include my wife in the dependent before she give birth. thank you

    ReplyDelete
  30. Mam/ sir, ask ko lang po kung pwede bayaran yung last year n hulog 2013 at 2014 sa philhealth? Paano po process? Nasa taiwan po kasi ako. Wala ako mautusan n mag aasikaso maghulog sa philhealth ko.
    sana po makapag reply po kayo agad. Thank you and god bless.
    Nov. 28,2014... Po ngayon. Wait for your reply. Sana po may time kayo basahin mga comments namin

    ReplyDelete
  31. i got married last year pero hndi po nkapag change ng civil status ang husband ko bago sya umalis papuntang saudi,pede po bang ako nlang ang mag change ng status nya sa philhealth and add me as his dependant?

    ReplyDelete
  32. Nanganak po and asawa ng kapatid ko but she's only 17 years old ..and there not married yet . covered pa po Ba ng parents ng yong nanganak na anak niya for Phil health.. Kasi po ang sabi di saw pwedi paki sagot naman po

    ReplyDelete
  33. Sir / mam ,tanong lang po .pwede ko po ba iadd ang nanay ko sa dependent...sa MDR ko po no declared dependents ....pano ko po maupdate ito...nandito po ako sa saudi...tulungan nyo po ako para sa nanay ko...thank u po,and God bless.

    ReplyDelete
  34. gusto ko sana i transfer ang anak ko as my dependent, naka declare kasi ang anak ko (illegitimate but acknowledge) sa father nya. pano dapat gawin? thank you in advance

    ReplyDelete
  35. Ask ko lng po kung pwde ko pa po magamit yung philhealth ng father ko pra sa pagbubuntis ko 20yrs old na po ako.

    ReplyDelete
  36. Dependent ko po ang aking anak kaso di na po ako nakapaghulog, gusto ko po sanang itranfer xa under sa asawa ko. Ano po ang kelangan gawin at requirements?

    ReplyDelete
  37. Gusto ko pong ilipat sa philhealth ko ang anak ko,ang kasu naka dependent pa siya sa mama nia,anu po gagawin ko

    ReplyDelete
  38. active member po ako ng philhealth, pero sa MDR po no declared dependents. single po ako, naka confine ang mother ko ngayon, pano po ba magagamit philhealth ko sa mama ko?

    ReplyDelete
  39. Helo po ask ko lang po pg pinadala ko po ba ang letter of deactivation at.ang pmrf ng asawa q automatic na po ba na ilalagay nila.ung dependents sa asawa q o kelangan pa magpasa ng asawa ng ng pmrf na nkalagay ang beneficiary nya sa company nila...

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
  40. hello po, ako po ay employed at member ng philhealth meron din po akong maxicare at kasama po don and tatay ko na below 60 at 2 kong kapatid below 12 dahil wala na po ang aking ina. kasalukuyan po naka confine ang kapatid ko na dependent ko sa maxicare pero hinahanapan sya ng philhealth para ma cover yung babayaran sa hospital bago gumana ang covered ng card hindi ko na po ba ma dedeclare as benificary ang kapatid ko ?

    ReplyDelete
  41. Hi po good pm po ask ko lang po pwede ko ba ideclare na dependents ang mami ko na walang 60yr old at ang kapatid ko na 11years old pa lang?

    ReplyDelete
  42. good morning . .for spouse po marraige contract lang po ang dadalhin sa office pag e add ko po sa aking benefeciary ?

    ReplyDelete
  43. Anu po ung main requirements po pra mg apply po s philhealth dto s Hong-Kong? Salamat po

    ReplyDelete
  44. mag aaply po ako for new membership sa philhealth kailangan daw po ma authorization letter galing sa magulang kc 20 yrs old palang po ako. panu po ba ang sample ng consent letter? maraming salamat po.

    ReplyDelete
  45. Hi, isa akong ofw at bago ako umalis nag fill up ako ng form para sa philhealth at payment na din. Now, need ng mother ko na gamitin kaso when they check d sya qualified dahil hindi naka declare and wala pa sya 60. Natanggal na ung isang kidney nya at ako lang gumagastos sa amin. Ngayon nag undergo sya ng medication,

    Ang tanong paano ko sya i declare gayong kahiy tanungin mo ung mga representative ng philhealth sinasabi na dko pwede gamitin sa disabled ko na mother. At sinasabi nila na umuwi daw ako pinas kung gusto ko para pumirma sa mdr. Which is ridiculous. Para sa signature ng mdr uuwi ako.

    ReplyDelete
  46. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  47. Gud day po. Member po ako ng philheatlh dati mor than 2yrs po ako nagbabayad tapos na stop for 3months then pinagpatuloy ko po ngayon at 3months na ung nabayarn ko.pwede ko po bang gamitin ngayon kasi na ospital nasi isa sa dependents ko.

    ReplyDelete
  48. Can I declare my mother whose not 60 years old as my dependant? She's sick and not working now. Ty for reply :)

    ReplyDelete
  49. Nasa ospiral po ngayon ang anak ko at gusto ko sana syang ilagay na dependent sa philhealth ko. 14yrs old po xa at ung philhealth ko ay for indigent yung walang monthly payment.maaari ko ba malagay na dependent ang anak ko at magamit agad paglabas nya ng ospital?

    ReplyDelete
  50. Hello po i need help. pano po mag update ng dependents? e add ko sana sa dependents anak ko po dati po kasi sa asawa ko siya naka under. may mga requirements po ba? or meron sa online? thanks po :)

    ReplyDelete
  51. Pwede bng mging dependent ang baby kahit di sya najaregister sa civil registrar., di kasi maparehistro kasi di kasal ang magulang at nasa ibang bansa ang ama pero may registration form nmn na galing sa ospital yun nga lang di pa nakafile sa civil registrar.

    ReplyDelete
  52. Goodevening po. Is it possible na tanggalin ko as dependant ko ung anak ko para sana yung tatay nya magdeclare. Were both working, magkasama rin kami now pero hndi kami kasal.thanks

    ReplyDelete
  53. Hello i would want to know if my 15-year old son who has left ear deafness is covered by philhealth for cochlear implant. He lost his left ear hearing at age 13 gradually progressing til now that he is 15 . I had him Checked and his EENT doctor suggested we go for evaluation in UST or st.luke's to check whether he is a candidate for implant. I decided to go for the cochlear implant directly since the doctor mentioned he has permanent hearing loss. i would very much appreciate your immediate response.
    . thank you so much and best wishes.

    ReplyDelete
  54. ask ko lng po kasi mother ko who is a senior citezen na admit sa mla. Doctors. Automatic member na daw cya ng philhealth. Ask ko lng po kng pwede magamit yung philhealth ko para makabawas sa bayarin. Kasi po halos di maramdaman yun bawas ng philheath para sa seniors. Employee po ako ng DepEd for 26 yrs. at ang mother ko ang declared dependent ko.


    ReplyDelete
  55. Ask ko lng po kng pwede ko rin magamit philhealth ko sa mother ko na senior citizen na at naka cnfine sa hospital. Employee po ako ng deped for 26 yrs. na. Pagkaalam ko kasi eh halos di maramdaman ang philhealth ng senior citizen. Thanks

    ReplyDelete
  56. Pano po kung iupdate ko yun last name ng dependent ko sa birthcert po kasi last name ng tatay nya per po sa philhealth last name kp

    ReplyDelete
    Replies
    1. Fill up po kayo anaother PMRF then attached birth cert. ng anak nyo....minsan po iBang LHIO (Local health ssurance office) hndi na ngrerequire ng affidavit yung iba nmn kung sobrng malayo ang discrepancy kailngn ng aaffidavt... kaya pagawa nalang din kayo or inquire to the nearest service office kung ipagrerequre pa kayo ng afffidavit

      Delete
  57. Pwede ko po bang ipagamit sa tatay ko ang philhealth ko? Active member po ako.59 years old plang po sya..kailangan po kse ipa opera yung cataract nya sa mata. ano po mga kailangan?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi nyo pa po pwde i declare as dependent ang inyong magulang hanggng wala pang 60 yrs old, pero kung PWD sya mgpagawa kayo ng medical certificate with extent of disability then upon evaluation sa Philhealth Regional Offce saka pa sya madedeclere.... Pero kung may philhealt po ang nanay nyo at kasal sila dun nlng po mgpadclre. If wla din philhealth ang asawa pwede po mgenroll si sir as Individually paying then bayad sya, after 3-4 months saka sya mgpaOpera

      Delete
  58. Good day po.

    Ask ko lang po kung pano mag add ng benifeciaries sa philhealt?

    ReplyDelete
  59. Good day po.

    Ask ko lang po kung pano mag add ng benifeciaries sa philhealt?

    ReplyDelete
    Replies
    1. nasa taas po ng Page yung requiremt tapos pasa mo sa Pinakamalapit na Philhealth office

      Delete
  60. Good day po.Ang aking asawa ay malapit na manganak at gusto po namin na magamit ang philhealth nya kaso 5 months nya ng di nahuhulugan . Tanung ko lang po kung pwede pa namin ipagpatuloy yung hulog nya at anu po ang kailangang mga requirements kasi marriage na din po kame.. salamat po..

    ReplyDelete
  61. Good day po.Ang aking asawa ay malapit na manganak at gusto po namin na magamit ang philhealth nya kaso 5 months nya ng di nahuhulugan . Tanung ko lang po kung pwede pa namin ipagpatuloy yung hulog nya at anu po ang kailangang mga requirements kasi marriage na din po kame.. salamat po..

    ReplyDelete
  62. Good day po.Ang aking asawa ay malapit na manganak at gusto po namin na magamit ang philhealth nya kaso 5 months nya ng di nahuhulugan . Tanung ko lang po kung pwede pa namin ipagpatuloy yung hulog nya at anu po ang kailangang mga requirements kasi marriage na din po kame.. salamat po..

    ReplyDelete
    Replies
    1. kung ang asawa nyo po ay manganganak ng july pataas, start nalang po uli kayo ng payment sa philhealth po ksi ang hahanapin nakaraang anim na buwan nung sya ay maconfine at least 3 months du nakapagbayad ka...Pero kung hindi aabot magInquire ka nlng po sa WATGB (women about to give birth) sa pinakamalapt na Philhealth Office mgdala lang ng proof na sya buntis like (xrx UTZ or mothers booklet) then magbayad po kayo ng whole year whch is 2,400

      Delete
  63. ask lang po.. ang mama q naconfine.. wala pa po syang 60.. at dade q naman 60 na.. wala po sila pareho philhealth.. ako lng may philhealth card.. sabi ng office ng hospital.. hndi q daw po pwede i cover sa aking ina kase wala pa 60.. ask lng if sa aking ama po ba.. 60 na sya..wala pa po syang philhealth card.. ok lng ba na senior citezen card ang ipakita mu kahit walang philhealth po..??

    ReplyDelete
  64. Hi po, pa help naman naguguluhan po kasi ako sa fill up ng form baka po may sample po kayo etong part na ito. To_____________ who is my ________ yan na part po ano ilalagay ko. Thanks! Pa help naman po.

    ReplyDelete
  65. Hi po, pa help naman naguguluhan po kasi ako sa fill up ng form baka po may sample po kayo etong part na ito. To_____________ who is my ________ yan na part po ano ilalagay ko. Thanks! Pa help naman po.

    ReplyDelete
  66. Ano po buh dapat gagawin para maging dependent ng kanilang ama ang mga anak kung hindi apelyido ng ama ang dinadala nila?

    ReplyDelete
  67. Good day po, Isa PO akong ofw. Binayaran po NG employer ko Mula July 2016 up to July 2017 ang philhealth ko.. ung susunod na contribution po b kailangan ko n ding bayaran ung buong isang taon? Thank you po

    ReplyDelete
  68. Hi. Almost 5 years na ako member ng philhealth. Wala akong lapse sa monthly contribution q within 2012-june 2017. Yung july-september 2017 hindi q po nabayaran. Ngbayad po aq ulet ng oct-december 2017. E na ospital po ung anak q ngayon. Ma gamit pa rin po ba namin ang philhealth kahit dq nabayaran yung july-sept 2017?

    ReplyDelete
  69. Good day maam/sir
    Ask ko lng po, na confine sa hospital yung anak ng gf ko sa dati nyang x boyfriend, 2 years na akong member ng philhealth pwede ko ba gamitin sa baby nya yung benefits ng philhealth ko para bayad sa bill sa hospital ang kaso yung birth certificate ng baby apelyedo ng gf ko ang ginagamit kindly po bigay po kayo information about this

    ReplyDelete
  70. good day po ask ko lang po, meron po bang ibang paraan para malipat ang beneficiary ng bata sa nanay kasi nakalagay sa beneficiary ng tatay yung bata pero di na nagpapakita o paramdam yung tatay ng bata.. salamat

    ReplyDelete
  71. Dependent ng partner ko Ang anak nmin s philhealth nya..kaso nung September last year nag abroad n xa.im planning to transfer my son's name as my dependent since I am self employed member of philhealth..what should I do?

    ReplyDelete
  72. Anu po pwd gawin pra mging dependent ang anak ko po sa philhealth q?

    ReplyDelete
  73. Ung bunso po namin anak ng asawa ko di nya po nadeclare sa MDR nya kc po nasa ibang bansa po sya..pde panrin po bang magamit in case ng bunso kong anak ang philhelt ng papa nya khit di pa sya nakadeclare sa MDR?ty po

    ReplyDelete
  74. Good evening po gsto q lng po sana magtanong qng papano q ma update ang dependents q sa philhealth q po.nandto po aq sa ibang bansa ngaun.gsto q po sana ilagay ang tatlo kong anak sa dependent q..naalala q po inilagay q talaga sa sinulatan kong papel ang tatlo kong anak pero ang lumalabas po wala po akong dependent.kaya po gsto ko po sana ausin kaht nandto aq sa ibang bansa.ndi ko lng po alam kung papano po..maraming salamat po

    ReplyDelete
  75. pwde po bang iauthorized ako ng mama ko pag magaadd ng additional beneficiary? and ano pong mga requirements?

    ReplyDelete
  76. Pwede ko po gawing beneficiary ang pamangkin ko?

    ReplyDelete
  77. May philhealth po ang father ko...may kapatid po aq na above 21 at may mental disorder...pwede po ba ciang maisakay sa dependents ng father ko..ano po ba ang mga requirements na kakailanganin para maipasa sa philhealth

    ReplyDelete
  78. Hello po tanong ko lang po nasa akin dependent un mga anak ko kaya lang di updated sa hulog ang opisina pano ko po itratransfer ang anak ko as dependent ng asawa ko.

    ReplyDelete
  79. tanong ko lng poh,. kung pede itransfer as dependent sken yung anak ko?. dependent kasi siya sa wife ko, ang kaso nasa ibang bansa yung wife ko. more than 1 year n poh.. kaya gusto ko ilipat sken since active nman poh yung philhealth ko

    ReplyDelete
  80. Tanung ko lang po kung pwede maging dependent ang anak ko kahit Hindi pa kami kasal ng mama nya

    ReplyDelete
  81. Good afternoon po,
    May tanong lang po ako nahulugan ko po ng 6 months phil health ko,since 2012 until now ndi po ko naghuhulog
    Ofw po ako, kung huhulugan ko po ngayon, magagamit po ba ng mama ko sa pinas? Single po ako... thanks po sa sagot

    ReplyDelete
  82. good day po, itatanong ko lng po naka confine kasi ngayon ung husband ko inactive philhealth member sya since 2012 pa iaadd ko po sana sya sa benefeciary ko. paano po ang gagawin ko. saka pwede bang ako lng mag lakad nito sa philhealth n iclose ung inactive memberahip nya mag dadala lng ako authorization letter. pls help

    ReplyDelete
  83. good eve po, pwede po ba iattach as dependent ang papa ko na 69 yrs old na may indigent philhealth na po at gagamitin ang philhealth ko para macover kung anong billing sa hospital?

    ReplyDelete
  84. Pag single po ba hindi pwede maging dependent ang kapatid?

    ReplyDelete
  85. Pede ko po bang isali na beneficiari ang anak ko kahit di ko xa kaapelyedo???

    ReplyDelete
  86. Same po kami member ng philhealth ng asawa ko sa isa po akong public school teacher gusto ko po sana ilipat sakin ung beneficiary o mga anak k sakin ksi ung mga anak ko po benefiacry po sila sa asawa paano po iyon maililipat sakin salamat

    ReplyDelete
  87. gud am po, same po kami katanungan, active member po kami pareho ng mrs ko sa philhealth, yung 1 po namin anak benificiary nya at gusto po namin ilipat bilang benificiary ko, paano po dapat gawin? free po kc hospitalization ng dependent ko sa hospital ng company namin ky lng dapat sa akin sya nkdependent, pwede po b mailipat sa akin instead n sa wife ko?

    ReplyDelete
  88. Gud am Po,nabulag Po Yung Left eye Ng dependent ko husband ko may benifit po b akong makukuha s philhealt,matagal n poh akong member.,salamat po sa makakasagot.

    ReplyDelete
  89. Puede po ba maglagay ng benificiary sa phil healt khit hindi mo po sya anak.kasi po wala ako nakalagay na binificiary po sa phil health ko.at wala narin po alo pamilya n puede ilagay

    ReplyDelete
  90. Paano po ba gumawa ng letter pra sa pagtransfer Ng dependents

    ReplyDelete
  91. Good day po! Ask ko lang po kung automatic po ba na ma dependent ko yung mother ko sa philhealth 60years old napo siya or may kailangan pa po bang isubmit na requirements.?

    ReplyDelete
  92. Good Morning!

    Tanong ko lang po na kung pareho po ba na active na philhealth member ang mag asawa, isa lang po ba sa kanila ang kailangan sa naka dependant sa anak? or both po sila pwede nila ilagay ang anak nila as dependents?

    Salamat po sa sagot!

    -Conrad

    ReplyDelete
  93. Tanong ko lang poh kung pwede akong makakuha ng sarili komg Philhealth ID kahit naka declare lang akong dependent ng asawa ko? My philhealth ID poh ako pero nung pagkadalaga ko pa poh at hindi na active.. Salamat

    ReplyDelete
  94. Gudam po..Ask ko lang po kung pwde ko po maging dependent yung pamangkin ko po na 15years old?Single po ako at wala pa po ako nareregister as qualified dependent,pwde po kaya yung pamangkin ko po?

    ReplyDelete
  95. Hi good day
    Ask ko lng po Kung Ma activate ko PA Yung
    Philhealth ko na employed na pu kasi ako nung
    2019 hanggang ngyon employed pa rin
    Naka sama kasi ako sa dependants ng husband
    Kasi Sabi ng nsa philhealth nung 2018 Naka inactive ako Kaya ang ginawa sinama nlng Nila ako sa dependants ng husband ko Kaya ask ko po kung maari ko bang MA activate pa ang philhealth ko sayang kasi hinuhulugan ng company namin kelangan kopo kasi nanganak nako need MA activate Yung philhealth ko.


    Thank you

    ReplyDelete
  96. Pwede ko bang gawing dependents Ang pamangkin ko?Wala na po akong mama at papa patay napo lahat... hanggang ngayon single parin ako..gusto ko po maging dependents Ang mga pamangkin ko.salamat po

    ReplyDelete
  97. Good day po!gusto po sana ng live in partner ko na ipasok s beneficiary nya yung mga anak nmin.posible po ba yan na maipasok nya din s knya kc yung tatlong anak nmin ay beneficiary ko na s philhealth ko.Same po kmi na active member ni philhealth.

    ReplyDelete
  98. dependent ko po yung anak ko.. now nasa ospital po sya the question is?, nasa malayo ako any other way para magamit po ng asawa ko ung philhealth? ano po requirements?

    ReplyDelete
  99. Hi good day.. Ask ko lang po sana if magagamit ba ni baby yung philhealth ng mother pero ang apelyedo ng bata ay sa ama niya.. Naidagdag na ng mother ng baby as dependent niya yung bata pero hindi nkapirma ang tatay ng baby sa birth certificate kasi nasa trabaho siya.. Ang sabi ng hospital ay tsaka lang magagamit ng baby yung philhealth ng mother niya if ang apelyedo ng bata ay nkasunod sa apelyedo ng kanyang ina.. Tama po ba yun kasi kung iisipin bioligacal mother pa rin nman niya yun kahit d nkaapelyedo sa kanya ang bata

    ReplyDelete
  100. Ask ko lng po pede ba marriage certificate lng ang gamitin para ma declare ako beneficiary ng asawa at ang anak ko sa philhealt nya.. Hindi po ako member ng philhealt at isa lng po ang valid id ko pero apelyido ko pa po un ng dalaga ako.. Salamat po

    ReplyDelete
  101. Good day po ask ko lng po sna naka admit po mama ko and philhealth po ng kapatid ang gagamitin ngaun po tanung ko lng po sna kung bkit di pwede gamitin sa mama ko ung philhealth nia ? Dalaga pa nmn po kapatid ko at nkalagay nmn po cia sa binipisyaryo nia 55 na po mama ko pa help nmn po tnx..

    ReplyDelete
  102. Gud Eve po...ask.k lng po Kung pwde b mgamit philhealth ko sa panganganak ng live in partner ko ...tnx po...umasa po ako sa sagot..

    ReplyDelete
  103. gud am..ask ko lng po kung pwed po kaya magamit ng 2 anak ko ang philhealth ko kahit andito po ako sa probinsya..anu po amg kailangan isubmit..tnx po sa sasagot..

    ReplyDelete
  104. Ask ko lng po. Kng pwede ko po bng ilipat sa asawa ko ung anak ko.. parehas po kse kmi ng asawa ko my philhealth tpos po ung dalawa nmin anak sken nka dependant sa philhealth ko.. kaso po hindi ko na po nahuhulugan ung philhealth ko. Kaya gusto ko po sana ilipat ung mga anak ko sa asawa ko. Kse update po ung philhealth nya..pwede po kya un ...tnx po sa sasagot..

    ReplyDelete
  105. Paano malalaman kung active ung philhealth card ng isang member pero namatay na

    ReplyDelete
  106. Gud day po...ask ko lng po active po ak for member ng philhealth magagamit po kya ng aking ama ung philheath ko pra sa opera ng katarata nia mag 60 palang po kc xa ng july po eh slmat po kung masagot nio p0

    ReplyDelete
  107. Hi po, nanay ko po walang birth certificate Anu pa kaya ung pede iattach na supporting documents para maging dependent ko soya. Salamat po

    ReplyDelete
  108. Hi po., ask ko lng po.. Indigent philhealth po kc ung husband ko.. Ano po kailangang gawin through online para maisakay ako tska yung anak ko sa philhealth niya.! Kasal na po kmi. Para po sana magamit ko pagka panganak ko ngayong feb.. Tnx po in advance.

    ReplyDelete
  109. May Tanong po ako in connection sa philhealth beneficiary kasi po malapit nang ma operahan Yung mama ko tapos chine k ko Yung dependent ko do po Sya naka list Doon ano po ang dapat Gawin. Regardless sa private hospitals kapag myoma poba Yung inooperahan ilan po ba Ang e.deduct or e.less sa bayarin

    ReplyDelete
  110. Hello po.question lang po.kasal po kami Ng asawa ko at dependent po ako.ngayon po ay nag apply ako sa work at isa sa requirements po ay Ang philhealth.pwede po ba ako kumuha Ng phlhealth?kaht naka dependent na po ako sa asawa ko?ano po maipayo nyo na dapat gawin?salamat po sa pagsagot

    ReplyDelete
  111. Ang mga anak ko po ay defendant na ng nanay nila sa philhealth pero hindi kame kasal..pwde ko pa rin ba maging defendant ang mga anak ko sa philhealth

    ReplyDelete